Review truyện Quỷ Bí Chi Chủ - Tác giả Ái Tiềm Thuỷ Đích Ô Tặc

Review truyện Quỷ Bí Chi Chủ - Tác giả Ái Tiềm Thuỷ Đích Ô Tặc

Thể loại: Huyền Ảo, Huyền huyễn Tây Phương, Dị Giới

Tác giả: Ái Tiềm Thuỷ Đích Ô Tặc

Review truyện Quỷ Bí Chi Chủ, tác phẩm có thể nói là nằm trong top truyện hot nhất, được đánh giá cao nhất 6 tháng cuối năm 2018 (6 tháng liên tiếp nằm trong top 5 Nguyệt phiếu Qidian và dự là có thể tiếp tục duy trì thứ hạng trong thời gian tới). Vì đâu lại có thành tích cao như vậy?

Review truyện Quỷ Bí Chi Chủ - Nội dung

Review truyện Quỷ Bí Chi Chủ - Tác giả Ái Tiềm Thuỷ Đích Ô Tặc


Nói qua một chút về bối cảnh trong truyện, truyện xây dựng dựa trên bối cảnh phong kiến châu Âu cổ, có đế quốc, quý tộc, giáo hội, tín ngưỡng, có máy móc hơi nước nhưng không quá hiện đại, vũ khí nóng vẫn còn khá đơn sơ. Hệ thống tu luyện mang sắc thái ma pháp + quỷ dị, với mục tiêu cuối cùng là trở thành Thần. Đây có thể nói vừa là ưu vừa là nhược điểm của bộ truyện này.

Ưu là vì sẽ không gây nhàm chán và dễ tạo nét riêng ấn tượng giữa 1 rừng truyện Đông phương Huyền huyễn như hiện nay. Nhưng cũng chính điều này khiến truyện cũng khá kén người đọc ở Việt Nam, nhất là vấn đề tên nhân vật Tiếng Anh lộn xộn khó đọc khó nhớ, ngôn từ giao tiếp đầy câu nệ, không gần gũi thoải mái như chúng ta hay sử dụng!

Nhân vật

Truyện bắt đầu khi nhân vật chính Chu Minh Thụy ở thời hiện đại trong lúc vô tình cử hành 1 nghi thức đã bị xuyên qua đến thế giới mới. Nhập vào thể xác của 1 người tên Klein, từ đó vô tình dính tới 1 âm mưu và đủ sự kiện trùng hợp quỷ dị. Vì có thể bảo vệ mình, vì có thể trở về lại Địa Cầu, hắn bắt đầu tìm hiểu, tiếp xúc và trở thành cái gọi là “Phi phàm giả”, là những người có năng lực siêu phàm nhưng luôn đi trên bờ vực của tử vong nguy hiểm. Chỉ nói sơ tới đây, các bạn đọc truyện sẽ có cái nhìn rõ hơn về “Phi phàm giả”, “Phi phàm đặc tính”, “Phi phàm vật liệu….”.

Nam chính vừa ái tài vừa keo kiệt nhưng lại không tham lam. Bản tính con buôn nhưng vẫn mang lòng hiệp nghĩa, tuy hèn mọn lại không mất đi tôn nghiêm. So với main điển hình của motip truyện mạng thường thấy thì gây thiện cảm hơn nhiều lắm.

Truyện ngay từ đầu đã phác họa khung cảnh khá âm u, hơi hướng linh dị, dẫu có tình tiết hài hước nhưng cũng không quá nổi bật. Mạch truyện xảy ra chậm rãi nhưng đầy bất ngờ, bí ẩn, khó đoán. Truyện không quá yy, không có ai não tàn, tính cách của main khá bình thường, là người tinh tế, cẩn thận, trọng tình cảm.

Chu Minh Thuỵ của lão Mực có tính nết rất thật, rất người, dễ làm cho người đọc đồng cảm. Những ai không thích tính cách nhân vật có thể xem xét lại, nếu có ai gặp phải kẻ mạnh hơn mình mà không nhút nhát, đi ngoài đường làm rớt tiền mà không xót của, vô tình gặp xã hội đen hay phản động mà không báo cảnh sát?

Nhận xét – Đánh giá

Điểm nhấn của truyện chính là ở sự “Mới lạ”, “Chi tiết”, và “Hợp lý”. Tác giả đã rất công phu vẽ nên một thế giới với 1 hệ thống tu luyện khá đồ sộ và hoàn toàn mới từ trước đến nay, với 22 con đường thành thần (tạm coi là hệ phái), mỗi con đường lại có 10 danh sách (tạm coi là 10 cấp). Mỗi danh sách lại có những năng lực và tên gọi riêng. Năng lực có khắc chế lẫn nhau, không có con đường bá nhất. Muốn tăng cấp thì phải cần tìm tới ma dược phối phương + vật liệu để chế tạo ra ma dược tương ứng với cấp đó. Nhưng nghiệt nổi số lượng vật liệu để tạo nên những ma dược đó là “cố định”, không hề tăng lên hoặc mất đi, người cấp nào khi chết đi sẽ để lại vật liệu tương ứng cấp đó. Cho nên không có chuyện cấp cao tràn lan, mỗi con đường chỉ có 1 “Thần”, đồng thời đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xung đột của truyện. (Phải giết nhau để lên cấp …. thật là một tương lai đẫm máu)

Không những chi tiết ở hệ thống tu luyện, Tác giả còn chi tiết cả từng thế lực, từng giáo hội, từng tín ngưỡng, từng gia tộc trong truyện, mỗi cái đều có mục tiêu, lý luận, cơ sở, đặc điểm riêng biệt. (À, nói đến thế lực thì trong truyện main cũng có xây dựng thế lực cho riêng mình gọi là “Tarot hội”). Rồi tiếp đến cả hệ thống vật phẩm phong ấn trong truyện cũng đều có đánh số phân biệt cấp độ, miêu tả cụ thể ưu nhược, nguồn gốc hình thành, không cái nào lẫn cái nào. Càng phân tích lại càng bội phục độ “chịu khó” của tác giả a… :v. Hiếm có tác giả nào dày công tỉ mỉ như vậy.

Đa số tiểu thuyết mạng viết mục tiêu của main là vì trở thành “người trên người”, đạp nát chư thiên vạn giới dưới chân. Quần chúng ra sân kém cỏi nhất cũng là đệ tử môn phái, công tử thiếu gia tiểu thư gia tộc, chóp mũi ngửa lên trời. Nhưng ở Quỷ Bí, sau những trận PK hoa mĩ là những tờ tiền mặt bị ướt được hong khô cẩn thận, ngoài những đoạn suy luận đầy kịch tính là cuộc sống tuyệt vọng của những người dân ở dưới đáy xã hội. Truyện có nhiều điểm đặc sắc thu hút người đọc, hiện thực chỉ thoảng qua trong đôi ba câu chữ, không quá mang lại cảm giác nặng nề. Độc giả đọc truyện vẫn có thể bật cười trước những tình tiết dí dỏm, thỉnh thoảng có chút cảm hoài trước số phận của nhân vật trong truyện, nhưng hơn hết là cảm giác nhớ kỹ truyện, đáng giá đọc đi đọc lại chứ không phải chỉ lướt qua lấy nội dung xong được vài tháng là quên.

Câu nói hay trong truyện

“Người bất hạnh trên thân thường thường sẽ có càng lớn bất hạnh, bởi vì bọn họ không có năng lực chống cự phong hiểm, cải biến vị trí hoàn cảnh …”

“Vận mệnh luôn luôn khó mà đoán trước, dù ai cũng không cách nào biết sau một khắc giáng lâm trên người chúng ta rốt cuộc là cái gì, niên kỷ càng lớn, thấy qua sự tình càng nhiều, ta càng có thể cảm nhận được làm nhân loại yếu ớt cùng bất lực.”

Tóm lại, Quỷ Bí Chi Chủ là 1 bộ truyện rất rất “Chất lượng”, đảm bảo các bạn đọc sẽ không phí đâu!! Ngoài ra, các truyện khác của Tác giả (lão Mực) như: Nhất Thế Chí Tôn, Võ Đạo Tông Sư đã full cũng đều rất hay. 

Phong Vân!

Post a Comment

Previous Post Next Post